fbpx

Google thay đổi phương thức quảng cáo trên toàn cầu

Back to Blog

Google thay đổi phương thức quảng cáo trên toàn cầu

Đây là lần đầu tiên Google “cúi đầu” trước áp lực chống độc quyền trong thỏa thuận mang tính bước ngoặt với chính quyền Pháp.

Theo Reuters, Google cho biết sẽ thay đổi với hoạt động kinh doanh quảng cáo trên toàn cầu nhằm bảo đảm không lạm dụng vị thế thống trị của mình. Thỏa thuận với các cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp sẽ giúp tái cân bằng quyền lực đối với quảng cáo theo hướng có lợi cho các nhà sản xuất, vốn nắm giữ tầm ảnh hưởng đáng kể trong thời kỳ tiền internet nhưng lại bị mất kiểm soát trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Google và Facebook.

Thỏa thuận trên được công bố vào ngày 7.6 và bao gồm khoản tiền phạt 220 triệu euro (khoảng 268 triệu USD) dành cho Google. Đây là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Mỹ thực hiện mọi thay đổi trong hoạt động kinh doanh quảng cáo vốn mang lại phần lớn doanh thu.  “Quyết định xử phạt Google có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, bởi đây là quyết định đầu tiên trên thế giới được tập trung vào quy trình đấu giá thuật toán trong hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến”, Isabelle de Silva, Giám đốc chống độc quyền của Pháp, nói.

Trên thực tế, quyết định riêng của Pháp với Google có thể không ảnh hưởng đáng kể đến thị phần của ngành. Nhưng các công ty truyền thông sẽ hỗ trợ quảng cáo và các đối thủ quảng cáo của Google vẫn hy vọng thỏa thuận mới sẽ truyền cảm hứng cho những trường hợp chống độc quyền tương tự tại Mỹ, cũng như ở các khu vực pháp lý khác trên toàn cầu. “Quyết định này là cột mốc quan trọng đánh dấu sự khơi dậy sự cạnh tranh và đổi mới trong không gian công nghệ quảng cáo. Các nhà xuất bản, nạn nhân chính trong hoạt động quảng cáo của Google, cuối cùng vẫn sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, cuộc chiến này chỉ mới bắt đầu”, Arnaud Creput, Giám đốc điều hành của Smart, công ty cung cấp các công nghệ quảng cáo cho các nhà xuất bản, phát biểu.

Ví dụ, thỏa thuận của Pháp sẽ không giải quyết được quyền kiểm soát của Google đối với hoạt động tìm kiếm và các thuộc tính YouTube để ngăn cản sự cạnh tranh. Nó không thảo luận với giới hạn quyền riêng tư của người dùng mà Google sẽ sử dụng. Thay vào đó, cơ quan giám sát vẫn sẽ tập trung vào các mối quan hệ giữa nền tảng giao dịch quảng cáo Google Ad Manager và sàn giao dịch quảng cáo Google AdX.

Theo Reuters, cơ quan chức năng Pháp cũng cho biết thêm Google đã tăng thị phần của cả hai dịch vụ AdX và Ad Manager bằng cách chia sẻ dữ liệu chiến lược giữa chúng và ngăn chúng hoạt động trơn tru trên các hệ thống của đối thủ. Căn cứ vào các điều khoản của thỏa thuận, Google cam kết trong vòng ba năm sẽ cân bằng sân chơi tốt hơn cho AdX bằng cách ủy thác cho một bên độc lập giám sát tình hình. Một số thay đổi sẽ được thực hiện vào trong quý đầu năm 2022. Google sẽ không kháng cáo quyết định này.

“Chúng tôi sẽ thử nghiệm và phát triển thay đổi mới, bao gồm cả một số thay đổi trên phạm vi toàn cầu, trong những tháng tới trước khi triển khai rộng rãi hơn”, Google cho biết.

Back to Blog
.
.
.
.