Trong bối cảnh cạnh tranh khóc liệt và yêu cầu tối ưu hóa quy trình bán hàng, SFA đang nổi lên như một công cụ không thể thiếu đối với những doanh nghiệp hiện đại. Vậy SFA là gì? Những lợi ích của SFA ra sao mà nó lại trở thành xu hướng quan trọng trong năm 2024? Hãy cùng Skyads theo dõi bài viết dưới đây để khám phá ngay nhé!
SFA là gì?
SFA (viết tắt của Sales Force Automation) là quá trình tự động hóa những hoạt động bán hàng thông qua việc sử dụng phần mềm hỗ trợ. Điều này giúp ích cho doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa được quy trình bán hàng, từ việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho đến theo dõi các hoạt động bán hàng cũng như là quản lý dữ liệu kinh doanh.
Gartner hay Oracle – Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng SFA sẽ làm giảm được khối lượng công việc thủ công. Từ đó giúp nâng cao hiệu suất, hiệu quả của đội ngũ bán hàng và thúc đẩy được tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao hơn cho doanh nghiệp
Các tính năng của SFA
Phần mềm SFA tích hợp giúp các doanh nghiệp quản lý hiệu quả toàn bộ quy trình bán hàng nhờ những tính năng chính như sau:
Quản lý liên hệ
Đây là một trong những tính năng cơ bản và quan trọng nhất của SFA. Nhờ có hệ thống tự động này, doanh nghiệp có thể lưu trữ và quản lý thông tin liên hệ của khách hàng một cách hiệu quả, liền mạch. Với SFA, mọi thông tin sẽ được sắp xếp, cập nhật theo thời gian thực giúp cho các sales dễ dàng truy cập và sử dụng khi cần thiết.
Phần mềm SFA nổi bật với các chức năng quản lý liên hệ thông minh như:
- Theo dõi và quản lý toàn bộ địa chỉ liên hệ, cơ hội kinh doanh, những hoạt động tương tác cũng như là các vấn đề liên quan, tất cả sẽ được lưu trữ trong một kho dữ liệu chung. Thiết lập hệ thống phân cấp những địa chỉ liên hệ nhằm phục vụ cho quá trình giao dịch và tương tác với khách hàng được chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.
- Nhập, đồng bộ hóa thông tin liên hệ từ những ứng dụng bên ngoài như là ACT, GoldMine và xuất dữ liệu này sang những công cụ khác như Microsoft Office hoặc các phần mềm phân tích dữ liệu chuyên sâu.
- Liên tục đồng bộ hóa danh sách liên hệ để mọi nhân viên bán hàng đều có thể truy cập và cập nhật dữ liệu khách hàng mới nhất.
Quản lý khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng là một trong những yếu tố cốt lõi của bất kỳ hoạt động bán hàng nào. SFA giúp cho các doanh nghiệp quản lý nhóm người dùng này từ bước tiếp cận cho đến khi trở thành khách hàng chính thức. Do vậy, phần mềm này sẽ cung cấp một số tính năng quan trọng để doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu bao gồm theo dõi thông tin khách hàng, xác định được mức độ quan tâm và nhu cầu của họ, phân tích lịch sử mua hàng, hành vi tiêu dùng, cơ hội marketing,… Từ đó có thể xây dựng các chiến lược tiếp cận và chăm sóc phù hợp nhất để chuyển đổi khách hàng thành công.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Với phần mềm SFA, doanh nghiệp có thể tự động hóa quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua quá trình phân tích dữ liệu và các chỉ số thị trường. Các thuật toán thông minh sẽ lọc ra danh sách những người dùng tiềm năng từ khối lượng dữ liệu khổng lồ nhằm tăng hiệu quả và độ chính xác trong việc xác định đối tượng tiềm năng giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng.
Quản lý quy trình bán hàng
Sales Force Automation cho phép thương hiệu thiết lập và quản lý toàn bộ quy trình bán hàng một cách chi tiết, minh bạch nhất. Từ việc tạo đơn hàng, theo dõi tiến trình xử lý cho đến việc giao hàng hay dịch vụ hậu mãi, tất cả sẽ được quản lý một cách liền mạch, hiệu quả. Điều này sẽ đảm bảo cho mọi hoạt động bán hàng luôn diễn ra đúng kế hoạch và không bỏ sót bất kỳ bước quan trọng nào.
Theo dõi hoạt động bán hàng
Với tính năng này, SFA sẽ giúp cho doanh nghiệp ghi nhận, phân tích mọi hoạt động của đội ngũ bán hàng như là cuộc gọi, cuộc họp, email hay những tương tác khác với khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu suất làm việc của từng nhân viên và đưa ra những điều chỉnh kịp thời để tối ưu hóa quy trình, nghiệp vụ kinh doanh. Dưới đây là một số tác vụ có trong phần mềm SFA giúp cho việc quản lý bán hàng tốt hơn:
- Cập nhật thêm dữ liệu khách hàng tiềm năng để làm thông tin tham chiếu
- Lưu trữ đầy đủ những hoạt động của đội ngũ kinh doanh một cách chi tiết, trực quan
- Tự động hóa báo cáo, biểu đồ phân tích về mục tiêu hay chiến lược bán hàng theo bộ lọc tùy chỉnh như là giai đoạn, thời gian, tình hình thị trường,…
- Đồng bộ hóa với email của công ty và thống kê được những hành vi tương tác email của người dùng
Quản lý dữ liệu bán hàng
Dữ liệu bán hàng là “tài sản” quý giá của mọi doanh nghiệp nên trong SFA sẽ không thể thiếu các chức năng giúp doanh nghiệp có thể lưu trữ và quản lý dữ liệu bán hàng một cách hiệu quả, an toàn. Những dữ liệu này bao gồm thông tin khách hàng, đơn hàng, sản phẩm, doanh thu cùng với nhiều chỉ số khác. Việc quản lý dữ liệu hiệu quả không chỉ giúp cho doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác hơn mà còn giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Lợi ích của SFA đối với các doanh nghiệp
Với những tính năng hữu ích trên, SFA đang ngày càng trở thành một công cụ đắc lực giúp cho các doanh nghiệp đạt được các thành công như:
Tăng hiệu suất bán hàng
SFA giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng bằng cách tự động hóa những quy trình thủ công. Nhờ đó, nhân viên có thể tiết kiệm được thời gian và tập trung vào những nhiệm vụ chính như tìm kiếm, chăm sóc khách hàng nhằm làm tăng khả năng chốt đơn, nâng cao hiệu suất làm việc tổng thể của đội ngũ bán hàng.
Tối ưu hóa quy trình
SFA mang đến một hệ thống đồng bộ và chính xác giúp doanh nghiệp quản lý quy trình bán hàng từ đầu cho đến cuối một cách liền mạch. Bao gồm quản lý liên hệ, theo dõi những hoạt động bán hàng, quản lý dữ liệu khách hàng tự động hóa khiến cho các quy trình trở nên rõ ràng hơn và hạn chế sai sót ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh.
Ra quyết định dựa trên dữ liệu
SFA giúp thu thập và phân tích dữ liệu bán hàng một cách chi tiết, cho phép doanh nghiệp có thể dự đoán xu hướng thị trường cũng như là định hướng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Những báo cáo tự động giúp nhà quản lý đánh giá hiệu suất làm việc, xác định được điểm mạnh, điểm yếu còn tồn đọng để cải thiện chiến lược bán hàng kịp thời.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Với SFA, doanh nghiệp có thể mang lại nhiều dịch vụ cá nhân hóa, đáp ứng nhanh chóng những nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, thông tin khách hàng cũng được quản lý một cách khoa học giúp tạo ra trải nghiệm nhất quán, nâng cao sự hài lòng cho người dùng.
Tiết kiệm chi phí
Việc tự động hóa những quy trình bán hàng giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí vận hành bằng cách là loại bỏ các hoạt động thủ công và tối ưu hóa nguồn lực. Điều này vừa tiết kiệm được thời gian, tiền bạc vừa tăng cường hiệu quả hoạt động thương mại.
Thúc đẩy tăng trưởng
SFA không chỉ cải thiện hiệu suất bán hàng mà còn giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững thông qua tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả làm việc. Hơn nữa, SFA còn hỗ trợ tích cực việc duy trì và phát triển mối quan hệ khách hàng, từ đó có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho thương hiệu.
SFA không chỉ đơn thuần là một công cụ hỗ trợ bán hàng mà nó còn là giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả làm việc cũng như cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Việc tích hợp những công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo hay mạng xã hội vào SFA đang mở ra rất nhiều cơ hội mới giúp các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững. Hiểu rõ được SFA là gì và áp dụng đúng cách sẽ mang lại lợi ích to lớn cho bất kỳ doanh nghiệp nào trong thị trường số hóa như hiện nay.