Geotag mang lại lợi ích khá lớn, từ việc cải thiện hiệu quả SEO cho đến việc tăng cường trải nghiệm người dùng. Vậy Geotag là gì? Những lợi ích của việc gắn Geotag hình ảnh? Hãy cùng Skyads tìm hiểu ngay nhé!
Geotag là gì?
Geotag hay Geo Tagging là quá trình thêm thông tin định vị hoặc vị trí địa lý vào trong hình ảnh, video hay những hình thức truyền thông khác trên website. Điều này cho phép những công cụ tìm kiếm và ứng dụng nhận diện vị trí chính xác của nội dung, từ đó cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp cho người dùng. Thông tin vị trí bao gồm nhiều thông số khác nhau như:
- Vĩ độ (Latitude): Giá trị này cho phép những công cụ tìm kiếm xác định vị trí chính xác dựa trên những đường vĩ tuyến, chỉ ra rằng điểm đó nằm ở phía Bắc hay phía Nam của đường Xích đạo.
- Kinh độ (Longitude): Giá trị này giúp xác định được vị trí theo hướng Đông hoặc Tây thông qua những đường kinh tuyến.
- Độ cao (Altitude): Thông số này giúp xác định độ cao của vị trí ảnh so với mực nước biển, sẽ tăng thêm độ chính xác trong việc định vị địa lý.
3 vị trí gắn Geotag
– Gắn Geotag cho hình ảnh
Geotagging hình ảnh là việc thêm thông tin địa lý vào các tập tin ảnh, thường là thông qua metadata. Khi ảnh được chụp bằng thiết bị có định vị GPS, thông tin về vĩ độ, kinh độ và đôi khi độ cao cũng được tự động thêm vào file ảnh. Thông tin này có thể được sử dụng để hiển thị ảnh trên bản đồ hoặc tìm kiếm hình ảnh dựa trên địa điểm.
– Gắn geotag cho blog
Những bài đăng trên blog cũng có thể được gắn geotag để liên kết nội dung với một địa điểm cụ thể. Điều này sẽ hữu ích cho những bài viết liên quan đến sự kiện, điểm du lịch hoặc bất kỳ chủ đề nào có liên quan mật thiết tới một vị trí địa lý. Chúng giúp tăng khả năng xuất hiện của bài viết trong kết quả tìm kiếm địa phương cũng như mang lại trải nghiệm người dùng phong phú hơn.
– Gắn Geotag trên HTML
Những thẻ geotag có thể gắn trực tiếp trong mã HTML của một trang web, cho phép trình duyệt và những công cụ tìm kiếm hiểu được vị trí địa lý của website. Qua đó tăng cường tối ưu SEO địa phương cũng như giúp trang web hiển thị chính xác hơn trong kết quả tìm kiếm dựa trên địa điểm.
Lợi ích của việc gắn Geotag
Gắn geotag mang lại khá nhiều lợi ích đáng kể, từ việc cải thiện hiệu quả SEO cho đến việc tăng cường trải nghiệm người dùng:
– Nâng cao hiệu quả SEO
Geotag giúp nâng cao hiệu quả SEO bằng cách bổ sung thông tin địa lý, làm cho hình ảnh trở nên liên quan hơn đến những truy vấn tìm kiếm cụ thể. Nhờ đó không chỉ giúp cho ảnh xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm mà còn có thể cải thiện được xếp hạng tổng thể của trang web trên SERP.
Bên cạnh đó, những hình ảnh chất lượng cao dễ dàng được các website khác sử dụng làm nguồn tham khảo. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng một hệ thống backlink và đề cập đến thương hiệu một cách tự nhiên, miễn phí mà không cần phải bỏ ra quá nhiều công sức nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng cao.
– Tăng traffic cho website
Nguồn traffic tự nhiên sẽ hỗ trợ rất lớn đến việc tối ưu hóa website. Khi ảnh được gắn geotag, chúng có thể hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm trên Google hoặc những công cụ tìm kiếm khác, dẫn đến lượng truy cập tăng lên từ các truy vấn địa phương. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng trong khu vực. Chính vì vậy mà những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khách sạn, nội thất, ẩm thực,… rất quan tâm tới tính thẩm mỹ của website.
– Tăng khả năng hiển thị cùng độ nhận diện thương hiệu
Geotag giúp những công cụ tìm kiếm xác định đúng vị trí của doanh nghiệp, nhờ vậy tăng khả năng hiển thị những sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp trên kết quả tìm kiếm. Nếu như website hiển thị ở những vị trí cao thì khách hàng càng thêm tin tưởng về độ uy tín, minh bạch của thương hiệu cũng như mang lại ấn tượng tốt hơn.
– Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Geotagging cũng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp thông tin địa lý có giá trị để khách hàng tìm thấy nội dung phù hợp với vị trí của họ hay những nơi họ quan tâm. Local SEO hiện đang được những doanh nghiệp triển khai rất nhiều vì người dùng hiện nay có xu hướng tìm kiếm “find location by image”- tìm địa điểm thông qua hình ảnh.
Điều này không chỉ giúp cho người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin hơn mà còn tăng khả năng tương tác với nội dung đó. Ngoài ra, việc geotag phù hợp cũng giúp nâng cao tốc độ tải trang và tăng cường trải nghiệm cho người dùng.
– Tăng tỷ lệ chuyển đổi
So với những dạng content chữ viết thì hình ảnh dễ thu hút khách hàng hơn bởi tính trực quan và thẩm mỹ cao. Từ khóa dạng văn bản có mật độ cạnh tranh vô cùng cao nên được nhiều thương hiệu lựa chọn cách thức tối ưu trên hình ảnh để làm tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng. Đồng thời, Geotagging còn giúp định vị nội dung ở vị trí phù hợp với đối tượng mục tiêu, nhờ đó tăng khả năng chuyển đổi của những chiến dịch tiếp thị.
3 công cụ geotag ảnh phổ biến nhất hiện nay
Ngày nay, có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ những marketer hiệu quả trong quá trình gắn Geotag:
- GeoSetter: GeoSetter là một công cụ đa năng cho phép người dùng chỉnh sửa cũng như quản lý dữ liệu địa lý của những tập tin hình ảnh. Nó có thể hiển thị những geotag hiện có với liên kết đến Google Maps, thậm chí chỉnh sửa những tag nếu cần. Điểm mạnh của công cụ này là khả năng đọc và viết các định dạng metadata Exif, IPTC và XMP.
- Exif Pilot: Exif Pilot chủ yếu là một trình chỉnh sửa dữ liệu EXIF nhưng cũng giúp hỗ trợ chỉnh sửa geotag trong ảnh số. Công cụ này cho phép người dùng xem, tạo cũng như chỉnh sửa dữ liệu EXIF, EXIF GPS và IPTC.
- Adobe Lightroom: Adobe Lightroom mang đến khả năng geotag thông qua mô-đun bản đồ, cho phép người dùng kéo và thả hình ảnh vào bản đồ để gán vị trí. Mặc dù không hoàn toàn miễn phí, nhưng Lightroom cung cấp thử nghiệm miễn phí để khám phá các tính năng của nó.