0936656929

KOC là gì? Những điểm khác biệt giữa KOC và KOL

KOC không chỉ có sức ảnh hưởng nhất định mà còn là người tiêu dùng thực sự, mang đến những đánh giá chân thật nhất về các sản phẩm và dịch vụ. KOC đang dần trở thành xu hướng mới trong marketing, được các thương hiệu ưa chuộng. Vậy KOC là gì? KOC có gì khác so với KOL? Hãy tìm hiểu trong bài chia sẻ của Skyads dưới đây nhé!

KOC là gì? 

KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng khá lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm những sản phẩm, dịch vụ và đưa ra các nhận xét, đánh giá chân thật nhất. 

KOC là những người tiêu dùng chủ chốt và có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường

KOC còn khá mới mẻ, vì thế số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ vẫn chưa được nhiều. Tuy nhiên, KOC dựa trên trải nghiệm và nghiên cứu các sản phẩm nên có tác động mạnh mẽ đến quyết định của khách hàng vì tính khách quan cũng như chuyên môn đáng tin cậy của mình.

Những điểm khác biệt giữa KOC và KOL 

Mức độ phổ biến 

KOC thường ít được biết đến hơn so với KOL bởi KOL thường là những người nổi tiếng, chuyên gia hàng đầu trong một lĩnh vực cụ thể. KOC hoạt động trong những cộng đồng nhỏ hơn và tập trung vào nhóm đối tượng có chung sở thích hoặc mối quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ.

Quy mô khán giả

Không chỉ ít được biết đến, KOC còn có lượng người theo dõi nhỏ hơn so với KOL trên những nền tảng mạng xã hội và kênh truyền thông. Tuy nhiên, KOC có mối quan hệ cũng như tương tác tốt đối với tệp khán giả theo dõi họ.

Sự khác nhau giữa KOC và KOL

Tính chuyên môn 

Trong khi KOL đòi hỏi phải là người phải có chuyên môn, kiến thức sâu rộng để có thể dẫn dắt người dùng thì KOC đứng trong tâm thế là những người đi mua hàng và đưa ra các đánh giá chủ quan của chính mình. Họ không nhất thiết phải có chuyên môn sâu về các sản phẩm/dịch vụ, những chia sẻ cũng như trải nghiệm của họ mang tính cá nhân và chân thực nhất về sản phẩm ở góc độ của người tiêu dùng thực tế.

Chính vì vậy, KOC vẫn có được độ tin cậy cao đối với khách hàng. KOC dễ dàng được khách hàng đón nhận vì nó hoàn toàn thực tế mà không hề mang tính quảng cáo cho bất kỳ thương hiệu nào, với nhiều nhãn hàng lựa chọn KOL nhưng PR sản phẩm không khéo léo thì khách hàng vẫn có thể dễ dàng nhận ra.

Cách truyền tải thông điệp 

KOL sẽ có sự chuyên nghiệp hơn so với KOC về mặt hình ảnh cũng như ngôn ngữ để tiếp cận đến khán giả của họ. Mang đến những trải nghiệm giác quan đẹp mắt cũng như những nội dung chất lượng cao. Còn KOC sẽ thiên về sự đơn giản, đời thường và chân thực nhất có thể để chia sẻ những trải nghiệm của họ nên nội dung của họ dễ tạo sự đồng cảm với người xem

Sự chủ động

KOL sẽ thường được những thương hiệu chủ động mời hợp tác, quảng cáo cho các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy nên chi phí booking KOL thường sẽ rất cao.

Ngược lại, KOC sẽ chủ động tiếp cận những sản phẩm mà họ quan tâm và đưa ra đánh giá dưới góc nhìn của khách hàng cho nhãn hàng. Hơn nữa KOC cũng sẽ chủ động trong việc tìm kiếm cũng như liên hệ với thương hiệu để feedback hay review sản phẩm/dịch vụ của họ.

Những yếu tố để đánh giá hiệu quả của KOC 

Dựa trên lý thuyết thì không thể đo lường độ hiệu quả của các KOC mang lại. Có thể đánh giá KOC dựa trên những tiêu chí sau đây:

– Relevant: KOC có kiến thức, kinh nghiệm hoặc quan tâm đến những lĩnh vực liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của nhãn hàng. Quan trọng nhất là khán giả theo dõi KOC trùng khớp với đối tượng khách hàng doanh nghiệp muốn hướng tới. Phong cách và giá trị của KOC cần có sự tương đồng đối với hình ảnh thương hiệu.

KOC có kiến thức, kinh nghiệm hoặc quan tâm đến lĩnh vực liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của nhãn hàng

– Performance: Đây là chỉ số đo lường hiệu quả dựa trên những nội dung mà KOC đã chia sẻ. Để có tác động lớn đến khách hàng là những KOC chia sẻ trải nghiệm và đánh giá một cách khách quan, trung thực, không bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài.

– Growth: KOC có tiềm năng phát triển trong tương lai về số người theo dõi hoặc hợp tác lâu dài với thương hiệu. Bên cạnh đó là KOC luôn cập nhập kiến thức cũng như xu hướng mới để nâng cao chuyên môn bản thân và nâng cao chất lượng nội dung KOC tạo ra.

Liệu KOC có đang dần thay thế KOL hay không? 

Trong thời đại công nghệ 4.0 này, khách hàng có rất nhiều chọn lựa. Khách hàng đều cẩn thận hơn khi đưa ra quyết định mua một sản phẩm. Họ sẽ tìm hiểu từ các nhận xét và đánh giá của khách hàng trước, đấy cũng chính là bàn đạp cho sự phát triển của KOC trong tương lai. Những ưu điểm khi sử dụng KOC có thể được kể đến như:

Giúp tiết kiệm chi phí cho nhãn hàng

Khi hợp tác KOL, các nhãn hàng sẽ phải trả một khoản phí tương đối lớn booking tuỳ thuộc vào cấp độ nổi tiếng của KOL đó. KOL càng nổi tiếng, thì chi phí chi trả của doanh nghiệp lại càng cao. Ngoài ra, chi phí phát sinh khác trong việc sáng tạo nội dung hay những ấn phẩm truyền thông đi kèm. 

Còn đối với KOC, những thương hiệu chỉ phải chi đóng phí hoa hồng theo số đơn hàng thành công hoặc theo mức độ tương tác mà KOC đem lại được mà thôi.

Tăng doanh thu hiệu quả

KOC trực tiếp trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm và đưa rõ ra những nhận xét chân thực nhất của chính mình mà không phụ thuộc vào nhãn hàng. Vì lẽ đó, những đánh giá của KOC sẽ đem lại trải nghiệm thực tế hơn tới khách hàng.

Tạo lòng tin đối với khách hàng

KOC không chỉ mang lại hiệu quả hiện tại, mà bền lâu còn giúp nhãn hàng xây dựng sự tin tưởng trong lòng khách hàng bằng những review khách quan và chân thực nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục