0936656929

Lưu lượng truy cập từ tìm kiếm AI có chuyển đổi tốt hơn tìm kiếm truyền thống?

Các công cụ tìm kiếm cho rằng lưu lượng truy cập từ tìm kiếm AI có chất lượng tốt hơn, nhưng liệu có đúng như vậy không? 

Theo Ahrefs – trang web có tỷ lệ chuyển đổi trên mỗi lượt truy cập cao nhất, khách truy cập từ tìm kiếm bằng AI có tỷ lệ chuyển đổi cao gấp 23 lần so với khách truy cập từ tìm kiếm truyền thống.

0,5% lưu lượng truy cập của Ahrefs đến từ tìm kiếm AI

Lượng truy cập tìm kiếm AI chỉ chiếm 0,5% lượng truy cập của chúng tôi trong 30 ngày qua.  

0,5% lưu lượng truy cập của Ahrefs đến từ tìm kiếm AI

Sau đây là xu hướng trong 12 tháng qua. Phân khúc này đang phát triển nhanh chóng và chúng tôi đã thấy sự gia tăng gần đây vào tháng 5.

Chúng tôi đã ghi nhận một số sự gia tăng đáng chú ý vào tháng 8/2024, tháng 11/2024 và tháng 5/2025. Phần lớn lượng tăng và lưu lượng truy cập tổng thể đến từ ChatGPT. Tôi chưa có cơ hội tìm hiểu lý do vì sao lại có nhiều khách truy cập từ nền tảng này, nhưng thời điểm đó khiến tôi tự hỏi liệu họ có đã khắc phục một số vấn đề mà tôi từng chỉ ra trước đây, liên quan đến việc họ không gửi dữ liệu giới thiệu hay không.

12,1% lượt đăng ký Ahrefs đến từ tìm kiếm AI

Dưới đây là dữ liệu này trong 30 ngày qua. Phần lớn các lượt đăng ký là từ ChatGPT.

12,1% lượt đăng ký Ahrefs đến từ tìm kiếm AI

12,1% lượt đăng ký từ 0,5% lưu lượng truy cập. Kênh này hoạt động thực sự tốt đối với chúng tôi. Như đã đề cập trước đó, khách truy cập tìm kiếm AI chuyển đổi tốt hơn 23 lần so với khách truy cập tìm kiếm truyền thống, đối với Ahrefs.

Số liệu người dùng không đồng nhất

Các công cụ tìm kiếm cho chúng ta biết lưu lượng truy cập từ tìm kiếm AI có chất lượng cao hơn, nhưng liệu có phải vậy không? Tôi đã chỉ ra rằng lưu lượng tìm kiếm AI là kênh có hiệu suất chuyển đổi/lượt truy cập cao nhất của chúng tôi, nhưng còn số liệu người dùng trên trang web thì sao?

Lưu lượng truy cập tốt hơn nhưng tỷ lệ thoát và số trang trên mỗi lượt truy cập cao hơn và thời lượng truy cập cũng rất tệ.

Tỷ lệ thoát từ tìm kiếm AI thấp hơn so với từ tìm kiếm truyền thống. Điều này có thể là do họ đã đi xa hơn trong hành trình của mình và sẵn sàng hành động, ít nhất là xét theo tỷ lệ chuyển đổi của những khách truy cập này.

Tỷ lệ thoát từ tìm kiếm AI thấp hơn so với từ tìm kiếm truyền thống.

Người dùng đến từ tìm kiếm AI không dành nhiều thời gian trên trang web như khách truy cập từ tìm kiếm truyền thống. Điều này có thể hơi độc đáo đối với chúng tôi vì chúng tôi có những blog và video hay nhất trong ngành. Mọi người thực sự thích nội dung của chúng tôi và dành thời gian để tiếp thu thông tin và hiểu biết sâu sắc của chúng tôi.

Thời gian truy cập trang web giữa người dùng từ tìm kiếm AI và tìm kiếm truyền thống

Khách truy cập từ tìm kiếm AI truy cập nhiều trang hơn 50% so với khách truy cập từ tìm kiếm truyền thống. Tôi đã chỉ ra rằng 80% khách truy cập từ tìm kiếm AI truy cập vào trang chủ, công cụ miễn phí và trang sản phẩm của chúng tôi, nhưng họ cũng duyệt quanh trang web nhiều hơn khách truy cập từ tìm kiếm.

Những hiểu biết sâu sắc về “bình thường mới”

Có một vấn đề lớn với dữ liệu trước đó. Tôi đã thực hiện một số tính toán sơ bộ liên quan đến tìm kiếm, người dùng nền tảng và tổng lưu lượng truy cập web ước tính của các công cụ tìm kiếm so với trợ lý AI và mô hình hóa so với lưu lượng truy cập của chúng tôi từ các nguồn khác nhau này. Dựa trên dữ liệu của chúng tôi và các mô hình này, người dùng từ tìm kiếm AI nhấp vào liên kết ít hơn 75% so với tìm kiếm truyền thống.

Có thể không tệ đến vậy, vì phần lớn lưu lượng truy cập tìm kiếm không chuyển sang trợ lý AI. Rất nhiều người dùng của họ đang sử dụng nó cho các tác vụ khác như mã hóa.

Nếu tìm kiếm AI trở thành mặc định, lưu lượng truy cập tìm kiếm của chúng tôi có thể ít hơn 25% lưu lượng truy cập hiện tại của chúng tôi. Tôi sẽ chấp nhận miễn là tỷ lệ chuyển đổi vẫn cao hơn, nhưng tôi không chắc nó sẽ mở rộng theo cách đó. Nếu nó mở rộng, chúng tôi sẽ thấy nhiều lượt chuyển đổi hơn 5 lần dựa trên tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và trực giác của tôi cho tôi biết rằng nó sẽ không tốt như vậy.

Có vẻ như tôi không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy. Ryan Law, Giám đốc Tiếp thị Nội dung của  Ahrefs cho biết:

“CTR này có lẽ là mức cao nhất từ ​​trước đến nay khi tính mới lạ của định dạng này mất dần.”

Các công cụ tìm kiếm tin rằng mọi thứ sẽ diễn ra theo chiều hướng khác. Theo Microsoft Bing:

“Khi AI tiến bộ, giá trị của các lần nhấp chuột đang tăng lên và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.”

Các nhà tiếp thị và doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh rất nhiều để chấp nhận trạng thái bình thường mới, nhưng có vẻ như chúng ta sẽ không có lựa chọn nào khác trong vấn đề này. Chúng ta sẽ phải điều chỉnh các mục tiêu và KPI của mình, đồng thời giáo dục các bên liên quan về sự thay đổi này.

Kết luận

Khách truy cập từ tìm kiếm AI đến Ahrefs có chất lượng cao hơn và chuyển đổi tốt hơn so với khách truy cập từ tìm kiếm truyền thống.

Theo Ahrefs

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục