0936656929

Marketing truyền miệng là gì? Những hình thức Marketing truyền miệng hiệu quả nhất

Một trong những yếu tố giúp cho các thương hiệu thành công mà không cần tới chi phí quảng cáo khổng lồ đó chính là marketing truyền miệng. Vậy thế nào là marketing truyền miệng? Và có những hình thức marketing hiệu quả nào? Hãy cùng Sky Ads cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Marketing truyền miệng là gì?

Marketing truyền miệng (Word-of-Mouth Marketing – WOMM) là chiến lược tiếp thị dựa trên việc khách hàng chia sẻ những trải nghiệm và ý kiến của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ với người khác. Đây là một phương pháp quảng bá tự nhiên và chân thực nhất, thường xuất phát từ sự hài lòng hoặc ấn tượng mạnh mẽ của sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại. 

So với những hình thức marketing khác như quảng cáo truyền thống hay marketing số, WOMM không dựa vào những chiến dịch quảng cáo trực tiếp mà chỉ chủ yếu dựa vào sự lan truyền thông tin từ người này sang người khác. Điều đó tạo nên độ tin cậy cao hơn bởi khách hàng thường tin vào ý kiến của bạn bè, người thân hoặc là những người đã có trải nghiệm thay vì sử dụng những thông điệp quảng cáo từ doanh nghiệp.

Word-of-mouth marketing – hình thức tiếp thị không bao giờ lỗi thời

Nhờ sự phát triển của mạng xã hội và các nền tảng trực tiếp, hình thức marketing này có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, các công cụ kỹ thuật số còn giúp cho các doanh nghiệp theo dõi, phân tích thông tin khách hàng, từ đó có thể điều chỉnh được chiến lược marketing phù hợp và mang lại hiệu quả cao hơn. 

Ưu điểm của marketing truyền miệng

Không chỉ tiết kiệm chi phí, hiệu quả mà WOMM còn đem đến nhiều lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp như:

  • Tăng độ tin cậy: Sự lan truyền thông tin từ bạn bè, người thân hoặc là những người có uy tín thường sẽ tạo độ tin cậy cao hơn so với những hình thức marketing thông thường khác.
  • Chi phí thấp: Hình thức marketing truyền miệng rất phù hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn thực hiện quảng bá bởi không đòi hỏi chi phí quảng cáo lớn như những hình thức marketing truyền thống. Thay vào đó, nó dựa trên sự chia sẻ và trải nghiệm tự nhiên từ khách hàng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.
  • Khả năng lan truyền nhanh chóng: Nhờ mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến, thông tin sản phẩm sẽ được lan tỏa một cách nhanh chóng và rộng rãi. Những lời khen hoặc đánh giá tích cực có thể tiếp cận đến hàng ngàn người trong khoảng thời gian ngắn, từ đó thúc đẩy bán hàng và gia tăng doanh số.

Những hình thức marketing truyền miệng hiệu quả nhất

Nhằm thúc đẩy sự lan truyền và tạo tương tác tích cực giữa người tiêu dùng, marketing truyền miệng còn được triển khai qua nhiều hình thức khác nhau như:

Buzz marketing – Marketing truyền miệng bằng tin đồn

Đây là một trong những hình thức marketing truyền miệng phổ biến, thường sử dụng trong các chương trình giải trí hoặc tin tức “rỉ tai” để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Mục tiêu của buzz marketing là tạo ra “buzz” hoặc là sự lan tỏa tự nhiên trong cộng đồng, từ đó giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh thu bán hàng.

Sự hợp tác của Balenciaga trong bộ phim “The Simpsons” là một ví dụ điển hình về hình thức marketing. Cụ thể, Balenciaga đã phối hợp với nhà sản xuất phim tạo ra được một tập phim đặc biệt, trong đó các nhân vật của “The Simpsons” sẽ mặc trang phục Balenciaga và tham gia buổi trình diễn thời trang của thương hiệu này. Chiến dịch này đã thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ thời trang và khán giả của bộ phim. Đồng thời, video cũng được lan truyền mạnh mẽ trên các nền tảng xã hội, tạo ra một “buzz” lớn về thương hiệu.

Trang phục của Balenciaga trong thước phim hoạt hình The Simpsons

Viral Marketing – Marketing lan truyền 

Viral marketing là hình thức tiếp thị mà nội dung hoặc thông điệp của thương hiệu được lan truyền một cách tự nhiên và nhanh chóng thông qua mạng xã hội, email hoặc là các nền tảng truyền thông khác. Mục tiêu của hình thức này là tạo nên nội dung hấp dẫn, độc đáo hoặc gây tranh cãi, khiến cho người dùng cảm thấy muốn chia sẻ với người khác, từ đó có thể mở rộng được phạm vi tiếp cận mà không cần đầu tư nhiều vào quảng cáo truyền thống. 

Một ví dụ điển hình về viral marketing thành công là chiến dịch “Draw Ketchup” của Heinz.  Họ đã yêu cầu mọi người trên toàn cầu vẽ một chai tương cà và hầu hết mọi người đều vẽ sản phẩm của thương hiệu này, khẳng định độ nhận diện mạnh mẽ. Chiến dịch đã tận dụng nội dung do người dùng tạo ra (UGC), hashtag #DrawKetchup, và hợp tác cùng với influencers để tăng độ hiển thị trên mạng xã hội. Nhờ tương tác trên các trang web cùng với những video sáng tạo, chiến dịch không chỉ tăng cường nhận diện thương hiệu mà còn gợi lên cảm xúc hoài niệm và sự thân thuộc, củng cố lòng trung thành và thu hút khách hàng mới.

Chiến dịch của Heinz thu hút nhiều người tham gia

Community Marketing – Marketing truyền miệng cộng đồng 

Đây là chiến lược tiếp thị chỉ tập trung vào việc xây dựng, duy trì mối quan hệ với một cộng đồng người tiêu dùng có chung sở thích hoặc cùng giá trị. Thay vì chỉ quảng cáo sản phẩm, các thương hiệu tập trung vào việc tạo ra một môi trường nơi mà người tiêu dùng có thể tương tác, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau. 

Lego Ideas là ví dụ điển hình về hình thức community marketing. Các thành viên của cộng đồng có thể bình chọn cho những thiết kế yêu thích của mình và những ý tưởng nhận được nhiều phiếu bầu nhất sẽ được xem xét để sản xuất thành một bộ Lego chính thức. Chiến dịch này không chỉ tăng cường sự gắn kết của người hâm mộ với thương hiệu mà nó còn thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng.

Lego Ideas xây dựng nền tảng giúp người dùng tương tác với nhau

Brand Blogging – Marketing truyền miệng trên trang cá nhân 

Brand blogging là chiến lược tiếp thị trong đó doanh nghiệp sẽ sử dụng blog để chia sẻ nội dung liên quan, từ đó xây dựng nhận thức về thương hiệu, tạo kết nối và thúc đẩy doanh số bán hàng. Blog thường chứa những bài viết, hướng dẫn, mẹo, tin tức và thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, đồng thời cung cấp những giá trị cho độc giả qua việc chia sẻ kiến thức chuyên môn. 

Shopify là một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu, duy trì một blog chuyên sâu về những chủ đề liên quan đến kinh doanh trực tuyến, tiếp thị kỹ thuật số và thương mại điện tử. Hàng tháng, blog này thu hút hàng triệu lượt truy cập và trở thành nguồn tài nguyên quan trọng cho các doanh nhân, chủ cửa hàng trực tuyến. Chiến lược này không chỉ giúp Shopify xây dựng được uy tín và tăng lượng truy cập mà còn góp phần chuyển đổi độc giả thành những khách hàng tiềm năng.

Shopify xây dựng blog đa dạng nội dung

Với những thông tin về Marketing truyền miệng ở trên, hy vọng sẽ giúp cho bạn lựa chọn được giải pháp tốt nhất, đáp ứng được ngân sách và mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Nhưng để tiết kiệm thời gian tìm kiếm hơn, bạn cũng có thể tìm hiểu và tham khảo các gói dịch vụ Marketing của Sky Ads.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục