Hãy cùng Skyads theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu khái niệm về kênh Marketing là gì? Và có những kênh marketing nào mà marketer cần biết.
Kênh Marketing (Marketing Channel) là gì?
Kênh Marketing (hay còn gọi là kênh tiếp thị) được định nghĩa là con đường hay cách mà doanh nghiệp sử dụng nó để giao tiếp và tương tác với khách hàng hoặc đối tượng mục tiêu (Target Audience).
Hiểu đơn giản, Marketing Channel hay kênh Marketing là cách để một doanh nghiệp kết nối với khách hàng.
Kênh Marketing có thể trực tuyến hoặc ngoại tuyến, cũng có thể là miễn phí (ví dụ SEO) hoặc có trả phí (SEM).
Tuỳ vào các kênh marketing khác nhau, thương hiệu hay doanh nghiệp sử dụng các chiến lược, chiến thuật và công cụ khác nhau nhưng có chung mục tiêu chính là chọn những nơi mà khách hàng mục tiêu hoạt động tích cực nhất.
Một số kênh Marketing chính và phổ biến nhất hiện nay dành cho Marketers
Về tổng thể, có thể phân loại kênh marketing thành 2 loại chính đó là:
- Các kênh marketing kỹ thuật số (Digital Marketing Channel): Từ việc làm marketing trên những nền tảng mạng xã hội, email marketing cho đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) hoặc quảng cáo hiển thị trên các nền tảng kỹ thuật số, những hoạt động này đều được xếp vào kênh marketing kỹ thuật số. Các kênh marketing kỹ thuật số cho phép thương hiệu tiếp cận đối tượng khách hàng mọi lúc, mọi nơi (chỉ cần có kết nối Internet). Cũng tương tự như cách định nghĩa Digital Marketing, Digital Marketing Channel là cách marketing thông qua những công cụ hoặc nền tảng kỹ thuật số.
- Các kênh marketing truyền thống (Traditional Marketing Channel): bao gồm quảng cáo in, biển quảng cáo hay quảng cáo qua TV. Trong khi đó, các kênh marketing truyền thống không được dễ dàng đo lường và tối ưu như các kênh marketing kỹ thuật số, lợi thế của kênh này đó là độ phủ rộng, đặc biệt là những nơi mà internet ít phát triển.
Dưới đây là một số kênh marketing (Marketing Channel) phổ biến:
- Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
- Tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media Marketing)
- Tiếp thị qua email (Email Marketing)
- Quảng cáo có trả phí (Paid Ads/Paid Advertising)
- Tiếp thị bằng video (Video Marketing)
- Tiếp thị người có ảnh hưởng (Influencer Marketing)
- Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
- Podcast Marketing
- PR kỹ thuật số (Digital PR)
- Sự kiện (Event)
- Networking (Xây dựng mạng lưới)
Mục đích của kênh Marketing (Marketing Channel) là gì?
Một kênh marketing có mục đích chính là kết nối doanh nghiệp với các nhóm đối tượng mục tiêu. Nhằm thúc đẩy thương hiệu và bán hàng, bao gồm cả nâng cao nhận thức về thương hiệu, thu hút khách hàng mục tiêu và thúc đẩy doanh số bán hàng, tất cả đều là mục tiêu của Marketing.
Cách chọn kênh Marketing hiệu quả?
Để có thể chọn được kênh marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn, trước tiên, bạn hãy phân tích hành vi của đối tượng mục tiêu, họ ở đâu và họ thường xem những nội dung gì?
Sau đó, xem xét ngân sách Marketing của bạn và ROI mà mỗi kênh có thể mang lại. Bằng cách này, bạn sẽ đưa ra được những quyết định dựa trên dữ liệu phù hợp với ngân sách và có tác động mạnh mẽ đến doanh nghiệp.