Trên các nền tảng mạng xã hội (Social Media), việc hiểu được những chỉ số tiêu chuẩn đánh giá của ngành (Benchmark) là một trong những yêu cầu mang tính bắt buộc đối với những người làm marketing. Một trong những câu hỏi lớn nhất được đặt ra là, làm thế nào để có thể đánh giá mức độ hiệu quả của các bài đăng của họ hoặc bằng cách nào đó để xác định đúng KPI (OKR) cho đội nhóm của mình thì Social Media Benchmark được sinh ra để giải quyết vấn đề này.
Thế nào là Social Media Benchmark?
Social Media Benchmark là các điểm được sử dụng để làm chuẩn trên các nền tảng mạng xã hội hay là kết quả trung bình đóng vai trò làm điểm tiêu chuẩn nhằm đo lường hoặc đánh giá mức độ hiệu quả giữa các doanh nghiệp cùng ngành hoặc danh mục sản phẩm.
Về cơ bản, Social Media Benchmark là tiêu chuẩn cho sự thành công của doanh nghiệp hoặc thương hiệu từ những hoạt động Social Media Marketing.
Đó chính là những chỉ số hay mức độ hiệu suất truyền thông mà tất cả các doanh nghiệp trong cùng danh mục cần cố gắng đạt được hoặc vượt qua.
Hơn nửa, doanh nghiệp cũng có thể có nhiều cách để xác định benchmark riêng của mình. Việc xác định benchmark dựa trên từng bối cảnh thị trường cụ thể hay với những doanh nghiệp tương tự trong ngành giúp cho các marketer đảm bảo rằng họ đang đánh giá hiệu suất một cách khách quan nhất.
Cách xác định Social Media Benchmark.
Như đã đề cập ở trên, doanh nghiệp có nhiều phương pháp khác nhau để xác định Social Media Benchmark ví dụ như dựa trên dữ liệu lịch sử của doanh nghiệp, so sánh với những đối thủ cùng ngành hoặc kết hợp cả hai.
Ngoài ra, một số công cụ phân tích mạng xã hội khác cũng có tính năng thu thập dữ liệu và xác định benchmark theo từng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, Twitter hay LinkedIn.
Dưới đây là một số chỉ số chính được sử dụng nhằm tính toán benchmark:
- Số lần hiển thị (Impression)
- Phạm vi tiếp cận (Reach)
- Người theo dõi
- Tốc độ tăng trưởng của người dùng (Audience Growth Rate)
- Tỷ lệ tương tác (Engagement Rate)
- Tỷ lệ phát video
- Tần suất đăng bài (Frequency)
- Số nhấp chuột (Click)
- Thị phần…
Một số điểm quan trọng mà các Marketer cần quan tâm trong báo cáo Social Media Benchmark năm 2024
- Lượng tương tác tự nhiên của các thương hiệu đang giảm đi: Tỷ lệ tương tác trên TikTok đã giảm khoảng 50% trong năm nay, trong khi đó tỷ lệ tương tác trên Facebook thực sự đã có tăng lên nhưng cũng không đáng kể.
- Tần suất đăng bài trên những nền tảng mạng xã hội cũng có sự phân hoá nhất định: Trong khi tần suất đăng bài trên Instagram và TikTok đang tăng dần lên thì trên Facebook và Twitter (X) đang giảm đi.
- Các thẻ hashtag gắn liền với những sự kiện đang chứng minh được sức mạnh: Trong hầu hết các ngành hàng, những bài đăng có sử dụng hashtag gắn liền với các sự kiện hay ngày lễ có mức tương tác tăng cao.
- Reels là chìa khoá tăng trưởng của Instagram: là định dạng có tỷ lệ tương tác cao nhất trên Instagram.
Social Media Benchmark năm 2024 tính chung cho các ngành
Tỷ lệ tương tác trên mỗi bài đăng của Facebook:
- Ngành đồ uống có cồn: 0.11%
- Ngành thời trang: 0.02%
- Ngành dịch vụ tài chính: 0.04%
- Ngành F&B: 0.03%
- Ngành sức khỏe và sắc đẹp: 0.02%
- Ngành bán lẻ: 0.04%
- Ngành công nghệ, phần mềm: 0.03%
Tỷ lệ tương tác trên mỗi video của TikTok:
- Ngành đồ uống có cồn: 1.84%
- Ngành thời trang: 1.41%
- Ngành dịch vụ tài chính: 2.43%
- Ngành F&B: 3.95%
- Ngành sức khỏe và sắc đẹp: 1.38%
- Ngành bán lẻ: 1.8%
- Ngành công nghệ và phần mềm: 1.85%
Tỷ lệ tương tác trên mỗi bài đăng của Instagram:
- Ngành đồ uống có cồn: 0.45%
- Ngành thời trang: 0.19%
- Ngành dịch vụ tài chính: 0.28%
- Ngành F&B: 0.45%
- Ngành sức khỏe và sắc đẹp: 0.18%
- Ngành bán lẻ: 0.23%
- Ngành công nghệ và phần mềm: 0.44%
- Ngành giáo dục có tỷ lệ tương tác cao nhất với: 2.43%
* Tỷ lệ tương tác (Engagement rate) = tổng số lượng những tương tác mà người dùng thực hiện hay phản ứng đến nội dung hoặc bằng tổng số lượng người tiếp cận (người xem hay thấy bài đăng) * 100.
Ví dụ: Nếu bài viết được 100 người nhìn thấy và có 1 người bấm thích thì tỷ lệ tương tác khi này là: 1/100 = 1%. Tuỳ vào từng ngành hàng khác nhau hay Trang khác nhau mà tỷ lệ tương tác trung bình (Benchmark) có thể khác nhau.