Hãy cùng Skyads theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thế nào là ESG và tại sao doanh nghiệp cần đầu tư vào ESG? Từ đó có thể xây dựng được những chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp.
ESG là gì?
ESG được viết tắt từ Environmental (môi trường), Social (xã hội) và Corporate Governance (quản trị doanh nghiệp). Nó đề cập đến một bộ tiêu chuẩn thực thi chủ yếu được áp dụng trong phạm vi doanh nghiệp hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường và có trách nhiệm với xã hội.
Dù ở khía cạnh phát triển doanh nghiệp hay là đầu tư, chỉ số ESG cũng tương tự như CSR, được xem là nền tảng để có thể xây dựng nên một doanh nghiệp bền vững.
Mục tiêu của ESG là nắm bắt những cơ hội và rủi ro phi tài chính vốn có liên quan đến những hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.
Những bước xây dựng chiến lược ESG hiệu quả dành cho doanh nghiệp
Dưới đây là 8 bước cơ bản để xây dựng một chiến lược ESG hiệu quả cho doanh nghiệp được khuyến nghị bởi Ủy ban châu Âu (EC):
Bước 1: Hoạch định
Hoạch định chiến lược ESG tập trung vào sự phát triển của công ty dựa theo ba trụ cột chính: E (Environmental) – Các vấn đề về môi trường; S (Social) – các vấn đề xã hội và G (Governance) – các vấn đề liên quan tới quản trị doanh nghiệp.
Khi xây dựng, cần phải đảm bảo tính hiệu quả, tức là chiến lược này cần phù hợp với chiến lược kinh doanh dài hạn của công ty. Doanh nghiệp có thể tham khảo khung tiêu chuẩn khi hoạch định chiến lược như sau:
– Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs): Gồm có 17 mục tiêu do Liên Hợp Quốc đưa ra nhằm thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng cho thế giới.
– Tiêu chuẩn SASB: nêu những thách thức ESG liên quan đến 77 ngành công nghiệp khác nhau.
– Nguyên tắc hướng dẫn của Liên Hợp Quốc về Kinh doanh và Quyền của con người.
Bước 2: Nghiên cứu tác động
Việc phát triển chiến lược ESG được bắt đầu từ việc đánh giá tác động của doanh nghiệp đối với con người và hành tinh. Mục tiêu là xác định những lĩnh vực hoạt động có rủi ro nghiêm trọng đối với con người và môi trường.
Rủi ro được chia thành 3 nhóm: môi trường, cộng đồng và nhân viên. Mỗi nhóm sẽ gồm các chỉ số dựa theo dữ liệu đánh giá rủi ro theo khu vực địa lý, ngành và hàng hóa. Dữ liệu định lượng và định tính từ những nguồn công khai có thể được sử dụng để đánh giá mức độ nghiêm trọng, khả năng xảy ra của từng rủi ro.
Bước 3: Đánh giá tính trọng yếu
Đánh giá tính trọng yếu (Materiality Assessment) giúp cho doanh nghiệp xác định được các ưu tiên ESG phù hợp nhất. Trước hết, cần phải xác định các bên liên quan như là nhà đầu tư, nhà cung cấp, cộng đồng địa phương. Tiếp theo, chọn ra những chỉ số ESG đặc biệt quan trọng đối với từng nhóm đối tượng.
Việc hiểu rõ những chỉ số ESG quan trọng đối với từng bên liên quan giúp doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược và truyền đạt thông tin một cách hiệu quả, đồng thời đáp ứng hoặc thậm chí vượt qua được kỳ vọng của họ.
Bước 4: Xác định điểm khởi đầu
Không biết rõ hiện trạng của bản thân thì rất khó đo lường sự tiến bộ. Do vậy, việc tiến hành đo lường ban đầu nhằm xác định tình hình doanh nghiệp và đánh giá mức độ trưởng thành của ESG rất quan trọng. Ngoài ra, cần thu thập thông tin về hoạt động ESG của các đối thủ cạnh tranh để có một cái nhìn tổng quan hơn.
Bước 5: Đặt ra những mục tiêu ESG
Mục tiêu có thể gồm duy trì hiệu suất tốt, cải thiện những điểm yếu và tối ưu hóa tổng thể. Các mục tiêu ESG không mang tính phổ quát mà cần được điều chỉnh theo ngành nghề cụ thể và mức độ tác động của doanh nghiệp đến môi trường. Ví dụ:
Mục tiêu môi trường:
– Giảm tổng lượng rác thải carbon, giảm thiểu rác thải và sử dụng nước.
– Chuyển sang năng lượng bền vững và quản lý chuỗi cung ứng.
Mục tiêu xã hội:
– Đóng góp vào việc thu hẹp khoảng cách tiền lương, cải thiện phúc lợi và tạo điều kiện làm việc cho nhân viên.
– Hỗ trợ những hoạt động xã hội và nguồn cung ứng nguyên liệu có đạo đức.
Mục tiêu quản trị:
– Tăng tính minh bạch trong cấu trúc hội đồng quản trị, đa dạng trước khi đưa ra quyết định.
– Quản lý bảo mật dữ liệu, đạo đức kinh doanh và thực hành kế toán lành mạnh.
Bước 6: Tạo kế hoạch ESG
Xây dựng kế hoạch phát triển ESG chi tiết với những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, ví dụ trong một năm, 5 năm hoặc 10 năm. Phân chia những mục tiêu lớn thành các bước nhỏ, có khả năng đạt được để tăng tính khả thi.
Bước 7: Triển khai và đo lường
Sau khi xác định được trạng thái hiện tại và lập lộ trình cụ thể, doanh nghiệp cần bắt đầu triển khai những mục tiêu ESG. Đặt ra những chỉ số hiệu suất chính (KPI) để đánh giá tiến độ.
Việc triển khai hiệu quả đòi hỏi phải xác định nơi thu thập dữ liệu để báo cáo. Dữ liệu nằm ở tất cả những cấp của tổ chức, bởi ESG gồm các vấn đề từ lao động, quản trị cho đến biến đổi khí hậu, phá rừng, quản lý rác thải, quản lý nước và chuỗi cung ứng. Sau thu thập là công đoạn thiết lập báo cáo ESG.
Những tổ chức như Global Reporting Initiative (GRI), Task Force on Climate-related Financial Disclosures (TCFD), Sustainability Accounting Standards Board (SASB) và International Integrated Reporting Framework (IRF) cung cấp những khung báo cáo ESG chi tiết mà doanh nghiệp có thể áp dụng.
Bước 8: Công bố báo cáo ESG theo định kỳ
Lập kế hoạch báo cáo định kỳ hàng năm cho những bên liên quan trọng dựa trên khung tiêu chuẩn và công cụ đánh giá bên ngoài. Trong báo cáo đầu tiên, cần phải nêu rõ các chính sách và chương trình hiện có, đồng thời đánh giá mức độ tiến bộ.
Báo cáo nên bao gồm những chỉ số cụ thể theo từng tổ chức hoặc ngành và đánh giá mức độ cam kết, tiến độ đối với những chỉ số bền vững chính.
Doanh nghiệp cần sử dụng những kênh truyền thông như website, thông cáo báo chí và mạng xã hội để đảm bảo tất cả những bên liên quan đều có thể tiếp cận báo cáo dễ dàng.
Sau khi công bố, doanh nghiệp nên tổ chức những cuộc họp với các bên liên quan để đánh giá những khoảng trống trong chiến lược ESG và báo cáo, xác định những lĩnh vực cần cải thiện và xác lập các cam kết trong tương lai.